Zam Zatoru

"ผมแค่อยากแปลเนื้อเพลงภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาไทย ส่วนหนึ่งก็เพื่อเพิ่มเติมความรู้ให้กับตัวเอง
ดังนั้นการแปลของผมจึงอาจไม่ถูกต้องและสมบูรณ์แบบนัก แต่ผมทำด้วยความตั้งใจจริง
ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกบทความของผมจะสร้างความสุขให้แก่ท่านที่ผ่านเข้ามา
ถ้าหากผิดพลาดประการใด ผมขออภัยมา ณ. ที่นี่ด้วย" - Zam Zatoru (18 กรกฎาคม 2559)

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Various Artists - Hands (A Song For Orlando)

Name : Hands (A Song For Orlando)
Artists : Adam Lambert
Alex Newell
BloodPop
Britney Spears
Dan Reynolds
Gwen Stefani
Halsey
Jason Derulo
Jennifer Lopez
Juanes
Julia Michaels
Jussie Smollett
Justin Tranter
Kacey Musgraves
Mark Ronson
Mary J. Blige
Mary Lambert
Meghan Trainor
MNEK
Nate Ruess
Pink
Prince Royce
RuPaul
Selena Gomez
The Trans Chorus of Los Angeles
Troye Sivan
and Ty Herndon
Album : Hands (A Song For Orlando)
Writers : Justin Tranter, Julia Michaels and BloodPop


[Verse 1: Britney Spears + Gwen Stefani]
Can hold a gun
คุณจะเลือกหยิบปืนขึ้นมา
And hold your heart
หรือเลือกเห็นใจคนอื่น
Can put out fires
คุณจะดับไฟอาฆาต
And make 'em start
หรือจุดมันให้ลุกโชติช่วง
Skin and bones
มนุษย์มีเนื้อหุ้มกระดูก
And flesh and blood
มนุษย์เป็นสิ่งที่มีชีวิต
With all this nerve
มีเส้นประสาทสัมผัส
How did we get this numb
แล้วจะให้เราไร้ความรู้สึกได้ยังไง

[Pre-Chorus: Meghan Trainor + Troye Sivan]
Cus they can hurt
เราจะเลือกเจ็บปวดกับเหตุการณ์
Or they can heal
หรือช่วยกันเข้าไปเยียวยารักษา
They can give back
เราจะเลือกมอบความช่วยเหลือ
Or they can steal
หรือพากันหลบหนีไปไม่ใยดี
They can break the world
เราจะเลือกทำลายโลกใบนี้
Or they can change it too
หรือเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นก็ได้เช่นกัน

[Chorus: All Together]
Ooh hands
จับมือกัน
Hands
ผสานไว้
Woooo hands
จับมือเข้าด้วยกัน
Oh hands
ร่วมพลังไว้
Cause they can love
เพราะเราเลือกได้ว่าจะรักกัน
Or they can take
หรือเลือกที่จะทำร้ายกันก็ได้
They can fight up
เราสามารถลุกขึ้นต่อสู้
Until they save
จนกว่าเราจะปลอดภัย
They can break the world
เราเลือกที่จะทำลายโลกใบนี้
They can change it too
หรือเปลี่ยนให้ดีขึ้นก็ได้เช่นกัน
Ooh hands
จับมือกันไว้

[Verse 2: Selena Gomez + Kacey Musgraves]
Doesn't matter who you love
ไม่สำคัญหรอกว่าคุณจะรักใคร
All that matters is your love
สิ่งที่สำคัญคือความรักของคุณต่างหาก
I've been watching news
ฉันได้แต่เฝ้ามองดูข่าวสาร
And seeing all this hate
แล้วเห็นเพียงความเกลียดชัง
Tell me is it wrong
บอกฉันหน่อยว่ามันผิดใช่ไหม
To want a little change
ที่อยากจะเปลี่ยนอะไรบางอย่าง

[Pre-Chorus: Mary J. Blige]
They can hurt
เราจะเลือกเจ็บปวดกับเหตุการณ์
Or they can heal
หรือช่วยกันเข้าไปเยียวยารักษา
They can give back
เราจะเลือกมอบความช่วยเหลือ
Or they can steal
หรือพากันหลบหนีไปไม่ใยดี
They can break the world
เราจะเลือกทำลายโลกใบนี้
Or they can change it too
หรือเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นก็ได้เช่นกัน

[Chorus: All Together led by Jason Derulo]
Ooh hands
จับมือกัน
Hands
ผสานไว้
Woooo hands
จับมือเข้าด้วยกัน
Oh hands
ร่วมพลังไว้
Cause they can love
เพราะเราเลือกได้ว่าจะรักกัน
Or they can take
หรือเลือกที่จะทำร้ายกันก็ได้
They can fight up
เราสามารถลุกขึ้นต่อสู้
Until they save
จนกว่าเราจะปลอดภัย
They can break the world
เราเลือกที่จะทำลายโลกใบนี้
They can change it too
หรือเปลี่ยนให้ดีขึ้นก็ได้เช่นกัน
Ooh hands
จับมือกันไว้

[Post-Chorus: Led by Imagine Dragons]
If a million hands can build a wall
หากมือนับล้านสามารถสร้างกำแพงขึ้นมา
A million hands can break it down
มือเป็นล้านก็ทลายมันลงได้เช่นเดียวกัน
If a million hands can build a wall
หากมือนับล้านสามารถสร้างกำแพงขึ้นมา
A million hands can break it down
มือเป็นล้านก็ทลายมันลงได้เช่นเดียวกัน
Ooooh

[Bridge: Jennifer Lopez + Britney Spears]
Can hold a gun
คุณจะเลือกหยิบปืนขึ้นมา
And hold your heart
หรือเลือกเห็นใจคนอื่น
Can put out fires
คุณจะดับไฟอาฆาต
And make 'em start
หรือจุดมันให้ลุกโชติช่วง
I've been watching news
ฉันได้แต่เฝ้ามองดูข่าวสาร
And seeing all this hate
แล้วเห็นเพียงความเกลียดชัง
Tell me is it wrong
บอกฉันหน่อยว่ามันผิดใช่ไหม
To want a little change
ที่อยากจะเปลี่ยนอะไรบางอย่าง

[Chorus: Adam Lambert & Tyler Glenn + P!NK & MNEK]
Ooh hands
จับมือกัน
Hands
ผสานไว้
Woooo hands
จับมือเข้าด้วยกัน
Oh hands
ร่วมพลังไว้
Cause they can love
เพราะเราเลือกได้ว่าจะรักกัน
Or they can take
หรือเลือกที่จะทำร้ายกันก็ได้
They can fight up
เราสามารถลุกขึ้นต่อสู้
Until they save
จนกว่าเราจะปลอดภัย
They can break the world
เราเลือกที่จะทำลายโลกใบนี้
They can change it too
หรือเปลี่ยนให้ดีขึ้นก็ได้เช่นกัน
Ooh hands
จับมือกันไว้

[Post-Chorus: Led by Imagine Dragons]
If a million hands can build a wall
หากมือนับล้านสามารถสร้างกำแพงขึ้นมา
A million hands can break it down
มือเป็นล้านก็ทลายมันลงได้เช่นเดียวกัน
If a million hands can build a wall
หากมือนับล้านสามารถสร้างกำแพงขึ้นมา
A million hands can break it down
มือเป็นล้านก็ทลายมันลงได้เช่นเดียวกัน
Ooooh

[Outro: RuPaul + (Mary Lambert) + Nate Ruess + Together]
Just take my hand baby
เพียงกุมมือของฉันเอาไว้
Everybody say love
ทุกคนพูดในคำว่ารัก
(All that matters is your love)
(สิ่งที่สำคัญคือคุณรักเป็นหรือเปล่า)
(Change it or break it)
(ป้องกันหรือทำลายมัน)
(They can love or they can take it, take it all)
(เราจะเลือกอะไรระหว่างรักษาหรือพังทลายทุกอย่างลง)
If a million hands can build a wall
หากมือนับล้านสามารถสร้างกำแพงขึ้นมา
A million hands can break it down
มือเป็นล้านก็ทลายมันลงได้เช่นเดียวกัน
If a million hands can build a wall
หากมือนับล้านสามารถสร้างกำแพงขึ้นมา
A million hands can break it down
มือเป็นล้านก็ทลายมันลงได้เช่นเดียวกัน
Ooooh


คุยกันต่อหลังแปลเพลง:

ตัวเพลงถูกแต่งขึ้นมาเพื่อมอบให้กับเหตุการณ์กราดยิงบาร์เกย์ที่ออร์แลนโด ซึ่งมันสร้างความสะเทือนใจให้กับประชาชนทั่วโลก ความหมายของเพลงเหมือนกับการตั้งคำถามให้กับผู้ฟัง เพื่อให้เลือกว่าคุณอยากจะทำสิ่งไหนมากกว่ากันระหว่างหนึ่งหรือสอง โดยทางเลือกที่มีก็จะเป็นด้านขาวและดำอย่างชัดเจน เช่นคุณอยากจะทำลายโลกใบนี้หรือช่วยกันรักษามันเอาไว้อะไรประมาณนั้น

นับว่าเป็นการรวบรวมศิลปินมากมายเลยทีเดียวสำหรับเพลงนี้ ผมเดาว่าโปรดิวเซอร์คงอยากให้ได้อารมณ์ประหนึ่งประชาชนกำลังร่วมใจกันเพื่อหาแนวร่วม มันเลยทำให้ผู้ฟังเกิดอารมณ์คล้อยตามกัน และผมคิดว่ามันยอดเยี่ยมมากทีเดียว เพราะมันมีความรู้สึกว่าเนื้อเพลงลึกซึ้งยิ่งกว่าเดิมเสียอีก

ความจริงอยากแปลเพลงนี้ให้มีภาษาที่สวยงามมากกว่าที่เป็นเหลือเกิน แต่เพราะผมทำงานแล้วแปลเพลงไปด้วย เลยไม่มีสมาธิเท่าที่ควร ดังนั้นผมจึงขออภัยด้วยนะครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น