Zam Zatoru

"ผมแค่อยากแปลเนื้อเพลงภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาไทย ส่วนหนึ่งก็เพื่อเพิ่มเติมความรู้ให้กับตัวเอง
ดังนั้นการแปลของผมจึงอาจไม่ถูกต้องและสมบูรณ์แบบนัก แต่ผมทำด้วยความตั้งใจจริง
ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกบทความของผมจะสร้างความสุขให้แก่ท่านที่ผ่านเข้ามา
ถ้าหากผิดพลาดประการใด ผมขออภัยมา ณ. ที่นี่ด้วย" - Zam Zatoru (18 กรกฎาคม 2559)

วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Adele - Remedy

Name : Remedy
Artist : Adele
Album : 25
Writers : Adele Adkins and Ryan Tedder


I remember all of the things that I thought I wanted to be
ฉันจดจำได้ทุกอย่างที่เคยคิดว่าตัวเองอยากจะเป็นในสิ่งใดบ้าง
So desperate to find a way out of my world and finally breathe
หมดปัญญาที่จะหาทางออกจากโลกใบนั้นแล้วได้หายใจเต็มปอดสักที
Right before my eyes I saw, my heart it came to life
ก่อนดวงตาของฉันจะมองเห็นว่าหัวใจตัวเองกลับมามีชีวิต
This ain't easy, it's not meant to be
มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ไม่สมควรที่จะเป็นเช่นนั้น
Every story has its scars
ทุกเรื่องราวย่อมทิ้งแผลเป็นเอาไว้

When the pain cuts you deep
เมื่อความเจ็บปวดบาดคุณลึกลงไป
When the night keeps you from sleeping
เมื่อกลางคืนไม่อาจทำให้คุณนอนหลับไหลได้
Just look and you will see
แค่มองแล้วคุณก็จะเห็นเอง
That I will be your remedy
ว่าฉันเป็นดั่งยารักษาให้กับคุณ
When the world seems so cruel
เมื่อโลกดูเหมือนโหดร้ายเหลือเกิน
And your heart makes you feel like a fool
และหัวใจของคุณทำให้รู้สึกว่าตัวเองนั้นโง่เขลา
I promise you will see
ฉันสัญญาได้ว่าคุณจะเห็น
That I will be, I will be your remedy
ว่าฉันเป็นดั่ง ฉันเป็นดั่งยารักษาให้กับคุณ

No river is too wide or too deep for me to swim to you
ไม่มีสายน้ำใดที่กว้างหรือลึกเกินไปสำหรับฉันที่จะว่ายไปหาคุณ
Come whatever, I'll be the shelter that won't let the rain come through
ไม่ว่ายังไงฉันก็จะไปหา เพื่อเป็นกำบังที่ไม่ยอมให้สายฝนร่วงใส่ตัวของคุณ
Your love, it is my truth
ความรักของคุณคือความจริงแท้
And I will always love you
และฉันจะรักคุณตลอดไป
Love you
รักคุณ

When the pain cuts you deep
เมื่อความเจ็บปวดบาดคุณลึกลงไป
When the night keeps you from sleeping
เมื่อกลางคืนไม่อาจทำให้คุณนอนหลับไหลได้
Just look and you will see
แค่มองแล้วคุณก็จะเห็นเอง
That I will be your remedy
ว่าฉันเป็นดั่งยารักษาให้กับคุณ
When the world seems so cruel
เมื่อโลกดูเหมือนโหดร้ายเหลือเกิน
And your heart makes you feel like a fool
และหัวใจของคุณทำให้รู้สึกว่าตัวเองนั้นโง่เขลา
I promise you will see
ฉันสัญญาได้ว่าคุณจะเห็น
That I will be, I will be your remedy
ว่าฉันเป็นดั่ง ฉันเป็นดั่งยารักษาให้กับคุณ

When the pain cuts you deep
เมื่อความเจ็บปวดบาดคุณลึกลงไป
When the night keeps you from sleeping
เมื่อกลางคืนไม่อาจทำให้คุณนอนหลับไหลได้
Just look and you will see
แค่มองแล้วคุณก็จะเห็นเอง
I will be, I will be
ฉันจะเป็นอย่างนั้น
When the world seems so cruel
เมื่อโลกดูเหมือนโหดร้ายเหลือเกิน
And your heart makes you feel like a fool
และหัวใจของคุณทำให้รู้สึกว่าตัวเองนั้นโง่เขลา
I promise you will see
ฉันสัญญาได้ว่าคุณจะเห็น
That I will be, I will be, I will be your remedy
ว่าฉันเป็นดั่ง ฉันเป็นดั่ง ฉันเป็นดั่งยารักษาให้กับคุณ


คุยกันต่อหลังแปลเพลง:

ตัวเพลงถูกเขียนและอัดเสียงโดยใช้เวลาแค่เพียงวันเดียวเท่านั้น (พระเจ้าช่วย) เพียงเวลาอันน้อยนิดอย่างนั้นแต่กลับสร้างบทเพลงที่ไพเราะและจับใจเหลือเกิน ครั้งแรกที่ผมเห็นชื่อเพลงนี้ มันทำให้ผมเผลอนึกไปถึงคำว่า Romantic บวกกับ Comedy ทุกทีเลย แต่ความจริงคำว่า Remedy มีความหมายว่า "การรักษา การเยียวยา หรือว่าหนทางรักษาให้หาย" ต่างหาก ซึ่งตัวเพลงได้พูดถึงการที่เรารักใครสักคนหนึ่ง เราพร้อมจะเป็นทุกอย่างให้กับคนนั้น เมื่อเวลาที่เขาเกิดความทุกข์ใจขึ้นมา นั่นหมายถึงเราก็พร้อมจะรักษาเขาให้หายดีเป็นปลิดทิ้ง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น